Trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung, nhiều ngày qua người dân phải chịu cảnh chen chúc, đứng hàng giờ đồng hồ xung quanh khu vực các cây xăng để có thể chờ đến lượt đổ xăng cho mình dưới thời thiết nắng nóng và thậm chí là trời còn đổ mưa.

KHAN HIẾM NGUỒN CUNG CẤP

Nguyên nhân chính khiến thị trường xăng dầu “điêu đứng” trong thời gian qua là vấn đề cấp phép xuất nhập khẩu và phân phối xăng dầu tràn lan

Theo các thông tin, nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối khan hiếm, bị gián đoạn hoặc không kịp cung ứng hàng. Do đó, các thương nhân phân phối xăng dầu không đủ nguồn hàng cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

XĂNG TĂNG GIÁ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Xe máy là phương tiện giao thông chính và tối thiểu của mỗi người dân để có thể đảm bảo việc di chuyển đi lại hỗ trợ cho cuộc sống hằng ngày của mọi cá thể ở Việt Nam. Có thể nói rằng, xăng tăng giá khiến nhiều gia đình sẽ mất đi thêm một khoản chi phí cho việc sử dụng các phương tiện giao thông so với trước đây. Trong thời điểm cuộc sống đang dần hoàn hiện và ổn định trở lại sau khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lợi dụng về sự khan hiếm xăng dầu trên, các tiệm tạp hoá và nhiều cây xăng “mini” bằng cách nào đó đã có thể gom được một lượng xăng rồi bán lẻ cho người dân đi đường với cái giá cao hơn rất nhiều so với mức giá thông thường. Do nhu cầu và buộc lòng người dân phải chịu mua với cái giá “chặt chém”.

Trục lợi từ tình trạng khan hiếm xăng dầu để đầu cơ, bán giá cắt cổ theo kiểu “chợ trời” như trên cần phải được xử lý nghiêm, tránh thiệt hại và ảnh hưởng tinh thần đến người tiêu dùng, cũng như đảm bảo về PCCC không chỉ cho người bán, người sử dụng mà còn vì sự an toàn cho cả cộng đồng.

Ngoài ra, việc xăng tăng gía sẽ còn ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến các đơn vị vận tải hành khách, dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá, xe công nghệ, taxi….trên địa bàn. Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu hầu như đều ký kết với các đối tác trước thời điểm giá xăng, dầu tăng, vì vậy khi có biển đổi về giá cả các doanh nghiệp phải chịu thiệt thòi.

Các doanh nghiệp thi công các công trình lớn ở các khu công nghiệp như KCN Nam Thuận tại Long An, thường sử dụng nhiều các xe ben, máy tời, xe tải tự đổ, máy kéo… hầu hết các phương tiện đều sử dụng hằng ngày để phục thi công các công trình từ dầu, phần nào cũng gây ảnh hưởng đến chi phí dự tính ban đầu của chủ đầu tư.