GIA CÔNG QUỐC TẾ
Việt Nam với lợi thế là một quốc gia ổn định chính trị, nguồn nhân lực trẻ, chi phí nhân công rẻ. Do đó, Việt Nam luôn là nước được các tập đoàn đa quốc gia lựa chọn làm khâu gia công sản phẩm.
LỢI THẾ CỦA VIỆC TRỜ THÀNH “CÔNG XƯỞNG” CỦA THẾ GIỚI
- Góp phần gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu: Việc nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu thành phẩm đã đóng góp một phần rất lớn vào nền kinh tế.
Giải quyết được việc làm cho lượng lớn người lao động, góp phần giảm tỉ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập cho người dân
NGÀNH NGHỀ CHỦ ĐẠO
Hai ngành nghề chiếm tỉ trọng lớn nhất trong lĩnh vực gia công hàng hóa là dệt may và giày dép. Ngành nghề tiếp theo cũng đang được quan tâm và thu hút đầu tư là lắp ráp linh kiện điện tử.
Thương hiệu thời trang Uniqlo chính thức mở của hàng đầu tiên tại Việt Nam năm 2019. Và Việt Nam cũng đang được đánh giá là thị trường tiêu thụ lớn của Uniqlo do thu nhập bình quân đầu người đang gia tăng và tầng lớp trung lưu cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Việt Nam đang là xưởng sản xuất lớn thứ 2 trên thế giới cho Uniqlo. Hiện nay, Uniqlo đang là đối tác chiến lược của hơn 45 công ty may tại Việt Nam để gia công sản phẩm cho thị trường nội địa và thế giới.
Adidas và Nike cũng chọn Việt Nam là nơi gia công sản phẩm lớn cho mình. Cụ thể, các sản phẩm Adidas gia công tại Việt Nam chiếm đến 30% tổng số lượng hàng hóa cung ứng trên toàn cầu của Adidas. Con số đó cũng tương tự ở Nike thậm chí sản lượng sản phẩm mà Việt Nam cung cấp cho Nike còn cao hơn cả Adidas. Hai “ông trùm” về đồ thể thao này đang là đối tác thu mua của hơn 200 doanh nghiệp gia công may mặc và giày dép tại Viêt Nam
Thị trường Mỹ đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất của Việt Nam với các mặt hàng như: túi xách 40%, giày dép 30% tổng số lượng mà thương hiệu cung cấp ra thị trường Mỹ. Và đặc biệt, các mặt hàng “Made in Vietnam” luôn luôn được người tiêu dùng Mỹ tìm kiếm và đánh giá cao về chất lượng gia công sản phẩm.
